vinamazda
Chặng đường 98 năm phát triển của thương hiệu Mazda
Chặng đường 98 năm phát triển của thương hiệu Mazda
Mazda chính thức có mặt tại Việt Nam năm 2011, và nhanh chóng trở thành “hiện tượng” trên thị trường ô tô, nhưng ít ai biết rằng đằng sau sự thanh công vang dội của Mazda là cả một câu chuyện thú vị về lịch sử thương hiệu và về những chiếc xe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chặng đường 98 năm phát triển của Mazda - thương hiệu xe đến từ Nhật Bản.

Mazda  là một hãng sản xuất ô tô của Nhật có trụ sở đặt tại Hiroshima. “Mazda” có cách phát âm giống với tên của người sáng lập, Jujiro Matsuda. Ông là người rất tôn sùng các vị thần linh nên đã chọn tên này nhằm thể hiện sự tôn trọng đối với gia đình và Zoroastrianism (Hoả giáo). Từ Mazda bắt nguồn từ từ Ahura Mazda trong tiếng Iran cổ, biểu tượng của sự thông thái và hài hoà.

Mazda được thành lập vào năm 1920 với cái tên Toyo Cork Kogyo Co., Ltd., đến năm 1927 đổi thành Toyo Kogyo Co., Ltd. Từ năm 1931 công ty đã chuyển từ sản xuất các thiết bị máy móc sang sản xuất ô tô và cho ra đời mẫu xe đầu tiên, Mazda-Go. Thế chiến II kết thúc, một phần của nhà máy Mazda được sử dụng làm quận Hiroshima trong một thời gian ngắn. Năm 1949, sản xuất và xuất khẩu được tiến hành trở lại và một mẫu xe 3 bánh khác ra đời. Tiếp đó là chiếc xe 4 bánh đầu tiên xuất hiện trên thị trường vào năm 1958 với tên gọi Mazda Romper. 

Mazda Go.jpg
Mazda-Go mẫu xe 3 bánh đầu tiên mang thương hiệu Mazda

Những năm đầu của thập kỷ 60, Mazda đã tập trung nguồn lực nghiên cứu và phát triển động cơ quay Wankel nhằm tạo sự khác biệt so với các công ty sản xuất ô tô khác ở Nhật. Mazda đã trở thành nhà sản xuất  ô tô duy nhất sử dụng động cơ quay Wankel khi lần đầu tiên cho ra đời dòng xe thể thao Cosmo vào năm 1967 và mẫu xe RX-7 vẫn còn đến ngày nay.

Mazda Romper.jpg
Mazda Romper - xe bốn bánh đầu tiên của Mazda xuất hiện trên thị trường

Những nỗ lực này đã chắp cánh cho thương hiệu Mazda và hãng đã nhanh chóng bắt đầu xuất khẩu xe ra nước ngoài. Các model sử dụng động cơ pit-tông và động cơ quay đều được có mặt trên khắp thế giới, riêng các model sử dụng động quay đã nhanh chóng trở nên phổ biến do sự kết hợp giữa công suất cao và trọng lượng nhẹ hơn so với các đối thủ cạnh tranh sử dụng động cơ pit-tông hạng nặng như V6, V8. Model R100 và dòng RX lừng danh (RX-2, RX-3, và  RX-4) chủ yếu được xuất khẩu sang các nước khác.

Cosmo Sport.jpg
Cosmo Sport phiên bản 1967 là chiếc xe được sản xuất với số lượng giới hạn của Mazda

Năm 1970, Mazda chính thức gia nhập thị trường Bắc Mỹ với tên gọi là Mazda North American Operations và đã rất thành công ở thị trường này. Tiếp đó hãng cho ra đời mẫu xe bán tải đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ quay Wankel (dựa trên model B-Series sử dụng động cơ pit-tông) dành riêng cho khách hàng Bắc Mỹ. Đến nay, Mazda vẫn là hãng ôtô duy nhất sản xuất xe bán tải có động cơ quay Wankel. Đồng thời Mazda cũng là thương hiệu duy nhất sản xuất xe buýt sử dụng động cơ quay, điển hình là model Mazda Parkway.

RX4_1.jpg
 RX-4 một trong những mẫu xe "lừng danh" của Mazda

Tuy nhiên cuộc khủng hoảng dầu lửa năm 1973 đã đẩy Mazda vào tình trạng khó khăn khi người tiêu dùng ở Mỹ cũng như các nước khác chuyển sang sử dụng loại xe tiết kiệm nhiên liệu thay vì dùng những mẫu xe với động cơ quay tốn nhiên liệu. Trước tình hình đó, Mazda nhanh chóng chuyển sang sản xuất xe với động cơ pit-tông và sản xuất một loạt model động cơ I4 trong suốt thập niên 70. Lúc này loại xe gia đình cỡ nhỏ góp phần  không nhỏ trong việc tăng doanh thu cho công ty trên toàn thế giới.

MX5.jpg
MX-5 xe thể thao mui trần của Mazda nổi tiếng trên toàn thế giới 

Không muốn động cơ quay hoàn toàn bị triệt tiêu, Mazda đã chuyển hướng sang sản xuất xe thể thao dành riêng cho những người chơi xe. Năm 1978, Mazda cho ra đời chiếc RX-7 hạng nhẹ, tiếp đến là chiếc RX-8 hiện đại. Dòng xe thể thao mui trần của Mazda nổi tiếng trên toàn thế giới với model MX-5 và Miata được lấy cảm hứng từ triết lý “Jinba Ittai”- Người ngựa hợp nhất của người Nhật. Năm 1989, loại xe mui trần của hãng được giới thiệu ra toàn thế giới và gặt hái được nhiều thành công.

Hỗn loạn và suy giảm tài chính trong suốt những năm 60 đã dẫn tới mối quan hệ hợp tác giữa Mazda và Ford Motor Company. Bắt đầu từ năm 1979, khi Ford giành 7% vốn tài chính và cộng tác với hãng xe Nhật trong nhiều dự án. Những năm 80 cũng là giai đoạn Ford giành thêm 20% cổ phần và ảnh hưởng lớn tới các thiết kế của Mazda thời kỳ này (các thế hệ Mazda B-Series được thiết kế với biến thể Ford Courier tại Bắc Mỹ). Nền tảng Familia của Mazda cũng được sử dụng cho các thế hệ Ford như Laser hay Escort, trong khi hơi hướng Capella có thể được nhận diện trên các mẫu Telstar sedan và Probe sports model của Ford.

familia.jpg
Mazda Familia Presto 1973, một thành viên trong gia đình Familia sử dụng động cơ 4 xylanh của Mazda

Kể từ năm 1990, kiểu dáng thể thao của MX-5 vẫn thu hút người hâm mộ với ngôn ngữ thiết kế Nagare. Cái tên "Nagare" có nghĩa là "dòng chảy" và xuyên suốt toàn bộ ngôn ngữ thiết kế này là sự chuyển động không ngừng. Ngôn ngữ này được thiết kế bởi Laurens van den Acker, giám đốc thiết kế toàn cầu của Mazda lúc bấy giờ và nhóm cộng sự cấp cao tại Irvine, California. Với cương vị trưởng nhóm thiết kế Nagare quốc tế, công việc chính của Laurens là thiết kế và sau đó phụ trách kỹ thuật. Sau này Ikuo Maeda là người kế nhiệm Laurens.

nagare-concept.jpg
Nagare concept là ngôn ngữ thiết kế được ứng dụng rộng rãi trên các mẫu xe Mazda kể từ năm 1990

Ford và Mazda cùng hợp tác trong các dự án nghiên cứu và sản xuất để giảm chi phí. Rất nhiều mẫu xe của Ford và Mazda dùng chung nền tảng khung gầm, động cơ… và được sản xuất tại cùng một nơi. Khủng hoảng kinh tế thế giới đã buộc Ford phải thoái vốn ở Mazda để tái cấu trúc từ năm 2010. Sau khi Ford thoái vốn, Mazda tăng cường đầu tư cho thiết kế và công nghệ và tạo ra những kết quả đầy ấn tượng. Mazda đã tạo ra một ngôn ngữ tạo hình mang tên KODO – LINH HỒN CỦA SỰ CHUYỂN ĐỘNG và công nghệ SkyActiv tiết kiệm nhiên liệu.

Ngon ngu KODO.jpg
Ngôn ngữ tạo hình KODO bước đột phá về thiết kế của Mazda

Tại Việt Nam, nhiều người còn nhớ khoảng năm 1994 đã có sự hiện diện chính thức của hãng xe Nhật này khi những chiếc Mazda được nhập khẩu, lắp ráp và bán ra bởi Liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC). Trong thời kỳ thị trường còn sơ khai, những chiếc Mazda 323, 626 và 929 đã trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Năm 2005, việc lắp ráp Mazda tại Việt Nam qua dây chuyền của VMC chấm dứt và Mazda rút khỏi liên doanh.

Hành trình trở lại Việt Nam của Mazda bắt đầu từ năm 2011, Thaco ký kết hợp tác với Tập đoàn Mazda Nhật Bản và đã đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động nhà máy Vina Mazda công suất ban đầu 10.000 xe/năm và nâng lên 30.000 xe/năm vào năm 2014. Nhà máy Vina Mazda đã sản xuất lắp ráp hầu hết các mẫu xe của Mazda (Mazda2, Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5) được thị trường rất ưa chuộng và tin dùng. Các dòng xe Mazda của nhà máy đều được sản xuất theo tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế, chứng nhận ISO/TS16949:2009, tiêu chuẩn dành riêng cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô. 

LINE UP 2018 dang web.jpg
Mazda thương hiệu ô tô Nhật Bản đứng thứ 2 về doanh số ở thị trường ô tô Việt Nam

Tính đến thời điểm hiện tại Thaco đã bán ra hơn 100.000 xe. Trong đó, hai mẫu xe đạt doanh số cao nhất là Mazda CX-5 và Mazda3, đây cũng là hai mẫu xe liên tục dẫn đầu phân khúc và luôn nằm trong Top 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam, đưa Mazda trở thành thương hiệu ô tô Nhật Bản đứng thứ 2 về doanh số ở thị trường ô tô Việt Nam. Đồng thời, Thaco đã xây dựng được hệ thống phân phối đạt chuẩn 3S của Mazda toàn cầu gồm 44 showroom trực thuộc và đại lý trải rộng trên cả nước.
Đường dây hỗ trợ
Yêu cầu hỗ trợ
Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc yêu cầu gì về sản phẩm và dịch vụ của Mazda, hãy để lại thông tin của bạn. Chúng tôi sẽ xử lý nhanh nhất có thể
Vui lòng chọn
CÔNG TY TNHH MTV PHÂN PHỐI Ô TÔ DU LỊCH CHU LAI TRƯỜNG HẢI
Giấy CNĐKDN: 4000779880 Ngày cấp: 27/10/2010.
Cơ quan cấp: Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam.
Địa chỉ: Thôn 4. Xã Tam Hiệp, Huyện Núi Thành, Tỉnh Quảng Nam, Việt Nam
DESIGNED BY ThacoGroup