Chúng tôi sử dụng cookie để nâng cao trải nghiệm của bạn. Bằng cách tiếp tục truy cập trang web này, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi. Click vào đây để xem thông tin chi tiết.
Năm 2011, Thaco hợp tác với tập đoàn Mazda Nhật Bản xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp xe Mazda tại khu Kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam với công suất 10.000 xe/năm
06/05/2020
Mazda được thành lập vào năm 1920 tại Hiroshima, Nhật Bản với tên gọi Toyo Cork Kogyo Co. Năm 1929, động cơ ô tô đầu tiên ra đời, hai năm sau đó, 30 chiếc xe chở hàng 3 bánh Green Panel được xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Một biến cố xảy ra khi vào năm 1945, Mỹ ném bom nguyên tử phá huỷ toàn bộ thành phố Hiroshima. Vượt lên những khó khăn, Mazda đã dần hồi sinh và có được những thành quả lớn trong hành trình chinh phục đỉnh cao của mình.
Năm 1959 - trở lại mạnh mẽ
Hình ảnh các kỹ sư trong nhà máy Mazda trong quá trình sản xuất động cơ Wankel nổi tiếng
Những năm đầu của thập kỷ 60, trở lại từ đống tro tàn, Mazda đã tập trung nguồn lực nghiên cứu và phát triển động cơ quay Wankel, trở thành nhà sản xuất ô tô duy nhất sử dụng động cơ quay Wankel khi lần đầu tiên cho ra đời dòng xe thể thao Cosmo vào năm 1967 và mẫu xe RX-7 vẫn còn đến ngày nay. Năm 1973, cuộc khủng hoảng dầu lửa đã khiến Mazda gặp nhiều khó khăn và đây là lý do bắt đầu mối lương duyên kéo dài nhiều thập kỷ giữa Ford và Mazda. Sự hợp tác của hai công ty được đánh dấu bởi 2 model Ford Escape và Mazda Tribute rất được ưa chuộng trên thế giới.
Liên tục đổi mới
Năm 1989, dòng xe thể thao mui trần của Mazda (nổi tiếng trên toàn thế giới với model MX-5 hay Miata) được ra mắt. Tháng 5/2000, sách kỷ lục thế giới Guinness World Records đã chứng nhận Miata là model thể thao mui trần bán chạy nhất thế giới với doanh số tiêu thụ trong 10 năm (từ tháng 4/1989 đến tháng 10/1999) đạt 531.890 xe. Đến năm 2007, con số tiêu thụ đã vượt mức 800.000 và tiếp tục tăng trưởng đến ngày nay. Năm 1992, Mazda cho ra mắt biểu tượng mới gắn trên lưới tản nhiệt các dòng xe Mazda 323 và 626 - những chiếc xe vẫn còn trên đường phố Việt Nam.
Mazda 323 đời 1992 với logo Mazda cũ
Tiếp tục theo đuổi niềm đam mê động cơ công nghệ cao, năm 1995 Mazda đã cho ra đời động cơ Miller cycle đầu tiên và dùng để sản xuất chiếc sedan Millenia sang trọng, cùng với đó là hàng loạt các mẫu xe mới, gặt hái được những thành công đáng kể về mặt thương mại như Mazda2, Mazda3, Mazda6, Mazda CX-9, Mazda MX-5 và Mada BT-50. Đầu năm 2012, một lần nữa, Mazda đã làm cả thế giới phát sốt khi chính thức đưa ra thị trường mẫu xe CX-5 với công nghệ SkyActiv hoàn toàn mới – cuộc cách mạng trong việc cải tiến hiệu suất nhiên liệu. Cùng với thiết kế KODO, CX-5 trở thành mẫu xe đầy hấp dẫn và đã tạo nên cơn sốt trên toàn cầu chỉ sau 4 tháng xuất hiện.
Chuỗi sản phẩm đa dạng rải đều các phân khúc của Mazda
Logo Mazda: Cánh chim không mỏi
Để có được những thành quả tuyệt vời này là nhờ vào tinh thần trong mỗi con người Mazda được sinh ra tại thành phố Hiroshima: Tinh thần thách thức mọi thử thách, hồi sinh tại Hiroshima. Logo Mazda hiện nay là tác phẩm của nhà thiết kế hình ảnh nổi tiếng trên thế giới, Rei Yoshimara, thể hiện đôi cánh không mỏi của Mazda trong hành trình chinh phục những đỉnh cao của nền công nghiệp ô tô toàn cầu với những cải tiến công nghệ tiên phong, đẳng cấp.
Logo hiện tại của Mazda
Logo là hình ảnh cánh chim sải dài, tượng trưng cho tốc độ, sự linh hoạt, sức mạnh và ổn định. Việc kết hợp giữa đôi cánh đang bay lượn và quỹ đạo của nó (đường tròn bao quanh) là thông điệp mà Mazda muốn gửi tới khách hàng: Như cánh chim không mỏi, Mazda vẫn đang bay để vươn cao hơn, xa hơn trên con đường chinh phục những đỉnh cao mà nhà sáng lập công ty là Jujiro Matsuda hằng ao ước.
New Mazda2 có đến 04 phiên bản số tự động khác nhau, trong đó phiên bản 1.5L AT có giá sau ưu đãi 489 triệu đồng - mức giá cho thấy quyết tâm của Mazda trong việc tiếp cận các khách hàng lần đầu tiên mua xe yêu thích sedan thương hiệu Nhật.
Là phiên bản mới nhất của mẫu xe cao cấp Mazda CX-8 đến từ Nhật Bản, Mazda CX-8 Deluxe đang trên đường chinh phục khách hàng Việt bằng những giá trị cảm xúc và tính năng vượt trội so với các mẫu xe trong cùng tầm giá 1 tỷ đồng. Hiện mẫu xe đang được áp dụng chương trình giảm giá 80 triệu đồng cùng nhiều ưu đãi trong tháng 3.
“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng Giám đốc Bộ phận Thiết kế Mazda - ông Ikuo Maeda chia sẻ.